Những điểm mới của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tửNghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử sẽ góp phần ổn định hoạt động mua bán trên mạng vốn đang có dấu hiệu bất ổn. Để tìm hiểu thêm về Nghị định này, PC World Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Tổng thư ký-Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM)
Ông có thể cho biết về những điểm mới của Nghị định 52/2013/NĐ-CP? Nghị định nêu rõ các trường hợp huy động tài chính thông qua TMĐT, mua bán đa cấp online… sẽ không được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, còn có một số quy định khác về các hành vi không được phép trong lĩnh vực TMĐT. Các đơn vị thực hiện việc cấp nhãn tín nhiệm như Verisign, Safeweb… cho các website TMĐT sẽ phải đăng ký với Cục TMĐT và CNTT. Đây là các doanh nghiệp cung cấp nhãn tín nhiệm cho các website TMĐT và có điều kiện chứng thực cho các website.
Việc quản lý theo kiểu mới sẽ ảnh hưởng đến thương nhân như thế nào? Website TMĐT bán hàng và dịch vụ TMĐT được xác định rõ ràng trong nghị định mới. Các website mở sàn cung cấp gian hàng kinh doanh trên mạng, website khuyến mãi, hoạt động đấu giá… sẽ phải đăng ký. Còn những website bán hàng sẽ phải thông báo cho đơn vị quản lý biết mình đang bán cái gì – định danh người bán… Việc đăng ký hoặc thông báo đều diễn ra trên cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT online.gov.vn. Đối với cá nhân nếu chỉ rao bán/đặt gian hàng trên các website sẽ không cần đăng ký/thông báo.
Ông có thể cho biết về công cụ khiếu nại trực tiếp trên cổng Online.gov.vn? Trước đây, các trường hợp lừa đảo trong lĩnh vực TMĐT chủ yếu dừng lại ở mức độ hoà giải giữa người mua – bán. Hiệp hội TMĐT cũng đã nhiều lần tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng và phải đứng ra làm trung gian hoà giải. Với danh sách “báo xấu” nghiêm túc này sẽ góp phần bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ người tiêu dùng… Sau khi các tổ chức/cá nhân đã xử lý tốt với người “báo xấu” có thể thông báo, cung cấp thông tin chứng minh việc xử lý tốt với Cục TMĐT và CNTT để gỡ tên của website của mình khỏi danh sách “xấu” này.
Người tiêu dùng sẽ có lợi gì khi khiếu nại trực tuyến? Các tổ chức/cá nhân cung cấp dịch vụ TMĐT sẽ phải đưa ra các quy định chặt chẽ nhằm xử lý tốt các trường hợp khiếu nại của người tiêu dùng. Đại diện nhà cung cấp dịch vụ TMĐT – gian hàng – người khiếu nại sẽ phải gặp nhau để giải quyết. Lần đầu tiên, nghị định và thông tư hướng dẫn cùng có giá trị pháp lý trong một ngày. Đó cũng là quyết tâm của Cục TMĐT và CNTT muốn nhanh chóng đưa những văn bản pháp quy vào hoạt động kinh doanh TMĐT luôn được xem là lĩnh vực có sự thay đổi nhanh chóng nhất. Tôi khẳng định, nghị định mới này chỉ hỗ trợ và tạo môi trường pháp lý hoàn chỉnh hơn, tốt hơn cho cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. |
Các tin liên quan
- Những quan niệm sai lầm về thương mại điện tử
- Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng: Những điều bạn cần biết
- Những điểm mới của Nghị định 72/2013/NĐ-CP
- Những điểm mới của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử
Các tin mới
- Phần mềm chữ chạy màn hình máy tính HeadLine3
- Phần mềm chọn quân đế chế ngẫu nhiên random aoe 2023
- Website công ty cổ phần dâu tây mộc châu Sơn La
- Ứng dụng đo kiểm tốc độ internet Việt Nam
- Phần mềm quản lý cho thuê xe miễn phí
- Phần mềm quản lý cho thuê xe đạp điện, xe máy SBike
- Điều khoản dịch vụ
- Chính sách bảo mật
- Nghỉ cộng đồng Mộc Châu Kiên Nhung
- Nhà nghỉ cộng đồng Mộc Châu - Nga Béo